TÂM SỰ CỦA NHỮNG LÒAI HOA

Bạn thân mến!

Nếu một ngày nào đó, không có chúng tôi trong cuộc đời, chắc hẳn buồn lắm bạn nhỉ! Chúa đất trời đã tác sinh muôn lòai, và Ngài dùng chúng tôi, những bông hoa trang điểm cho đời thêm hương sắc.

Chúng tôi chỉ là những lòai vô danh tiểu tốt, có đáng gì đâu so với bạn là hình ảnh của Đấng Tạo thành. Thế mà, trong thế giới kỳ diệu này, chúng tôi vẫn thấy mình đóng góp cho đời bao nhiêu là nét đẹp. Thử hỏi sau một ngày vất vả với biết bao nhiêu công việc nhọc nhằn, mồ hôi sáng trưa chiều tối. Nếu không có chúng tôi, bạn sẽ không thưởng thức được những kỳ công vô tận của vũ trụ này. Trong ngôi nhà bạn, nơi phòng khách hay phòng làm việc, chúng tôi giúp bạn giảm đi cơn “stress” của một ngày sống. Trong thế giới muôn lòai, tên của chúng tôi vô cùng phong phú, chẳng vậy mà người ta thường bảo: “trăm hoa đua nở”. Ở mỗi Thánh đường, trong những thánh lễ hằng ngày, chúng tôi luôn có mặt cùng với bạn, làm cho các cử hành phụng vụ được thêm phần sốt sắng. Bên cạnh ánh đèn chầu,chúng tôi cũng lấy làm vinh dự khi được cận kề bên Chúa Giêsu Thánh Thể, thay cho bạn những phút giây không ở được bên Ngài. Nếu nói nhiều thì chúng tôi trở nên nhiều chuyện, thế nhưng câm lặng thì biến chúng tôi thành những lòai vô tri, không biết mở miệng mà ca tụng và tạ ơn Thiên Chúa. Nực cười bạn nhỉ? Những lòai hoa dại như chúng tôi mà còn biết nhận ra công trình sáng tạo đầy quyền năng và tình thương của Thiên Chúa, phương chi bạn là con người có trí khôn và lý trí. Mỗi dịp tháng năm về, là họ hàng chúng tôi lại lên giá. Rất nhiều Giáo xứ, tổ chức dâng hoa kính Đức Mẹ. Muôn sắc màu của chúng tôi, hòa vào trong những vũ điệu tôn vinh Mẹ Maria, Mẹ Tàpao, suốt trong tháng năm này. Chúng tôi thật hạnh phúc khi được dùng để dâng lên Mẹ Maria, cám ơn Mẹ, đầy tình Mẫu tử, vì nhờ Mẹ mà kẻ hèn mọn trở nên có giá và cao quý vô cùng. Trong thế giới này, với những thăng trầm và phồn thịnh, chúng tôi vẫn đêm ngày cầu mong cho mọi người được an cư lạc nghiệp.

Tiếp tục đọc

HÃY SỐNG NHƯ MỘT BÔNG HOA !

Mọi sự khởi đầu khi hạt giống được gieo trên đất. Dù muốn dù không, bạn cũng có mặt trên đời. Rồi như hạt giống ngày càng lún sâu, bám chặt đất như nền tảng, hấp thụ tinh hoa; con người cũng cắm sâu trong cội nguồn, trong một không gian và thời gian nhất định, tiếp thu văn hóa và truyền thống, lớn lên với tất cả những gì thân quen bao bọc, đất không là đất lạ, đời cũng không xa lạ với người.

Trong lòng đất hạt giống âm thầm mọc, từ tối tăm vươn ra ánh sáng, đẩy bao chướng ngại, bao gò bó chật hẹp để góp mặt với đời . Nó ngỡ ngàng khám phá ra thế giới chung quanh và bầu trời rộng lớn, thấy rõ tầm vóc bé nhỏ, yếu đuối và giới hạn của mình, nhưng vẫn tin tưởng vì có niềm hi vọng và sức sống bên trong, luôn luôn thôi thúc mình triển nở, cho tới ngày thành đạt khai hoa.

Tiếp tục đọc

THÁNG NĂM, HOA HỒNG TRẮNG

Tháng Năm, ở đây người ta gọi là mùa Xuân, khi cỏ non xanh mượt mà, khi cành lê trơ trọi chuyễn mình đươm hoa trắng. Tháng Năm, trời trong, nắng ngọc, qua rồi màu xám của mùa Đông. Gió mênh mang thổi, mây lãng đãng trôi, dù cơn mưa chợt đổ vẫn không làm giãm hơi ấm của mùa Xuân, vì tháng Năm có lễ hội Tháng Hoa, rộn ràng thêm với ngày dành cho Mẹ.

Chiều nay, ngôi giáo đường xôn xao những bước chân của ngày lễ Mẹ. Môi cười. Miệng chào. Mắt sáng. Những đóa hồng được trao tay, từ vị linh mục, nồng ấm thêm bằng lời chúc tụng. Hoa trao, hoa nhận, làm nở nụ cười hạnh phúc. Ngày của Mẹ, người ta lại hân hoan tôn vinh Mẹ của mình, Mẹ của người. Mẹ tôi không có mặt hôm nay để nghe lời chúc tụng. Thiệt thòi cho mẹ, hay thiếu sót cho tôi, đã để trôi qua một ngày Hiền Mẫu. Bên cạnh tôi, một giòng nước mắt trào dâng vì mẹ của chị không còn. Choàng tay ôm bờ vai thổn thức, tôi nghe nặng trong tim giòng nước mắt đọng lại cho tình mẫu tử của tôi. Hình như, hạnh phúc được thấy thật hơn, khi hạnh phúc không còn. Không rồi có, có trở về không, làm choáng váng hụt hẫng những tâm hồn hờ hửng. Trò chơi cút bắt ngày nào của tuổi thơ, vẫn còn lập lại ở bọn người lớn chúng ta, bằng cách nầy hay cách khác, trong cuộc đời mình. Cái hào hứng trốn và tìm, như một hấp dẫn, tiềm ẩn đâu đó trên đường đời quạnh quẽ. Như thế, nước mắt và hạnh phúc vẫn tròn xoay một vòng, liền lạc, tiếp nối, đầy kín một đời.

Tiếp tục đọc

Giáo phận Thanh hóa mở khóa tập huấn dâng hoa kính Đức Mẹ

Dâng hoa là một hình thái đạo đức bình dân kính Đức Mẹ trong tháng Năm được các giáo xứ tại Việt Nam, nhất là các giáo xứ tại miền Bắc tổ chức cách trọng thể và diễn ra trong cả tháng Năm.

Xem hình khoá tập huấn dâng hoa

Những bài ca vãn, những điệu múa luôn được tập luyện kỹ càng, nhuần nhuyễn trong những tuần trước đó, để đến ngày đầu tháng Năm tất cả các hội hoa bắt đầu dâng hoa biệt kính Mẹ.

Nhận thấy đây là một truyền thống quí báu đáng được lưu truyền, thể hiện tâm tình con thảo với Đức Maria và muốn phát huy truyền truyền thống quí báu đó trong toàn giáo phận với sự đồng thuận trong các cử điệu, các bài ca, các hình thức thể hiện, Đức cha giáo phận đã quyết định mở khóa tập huấn dâng hoa chung trong toàn giáo phận.

Tiếp tục đọc

Dâng Hoa

Tháng năm, tháng hoa dâng kính Mẹ lại về với chúng ta. Truyền thống dâng hoa tôn vinh Mẹ Maria trong tháng năm đã có một nguồn gốc thật xa xưa từ thời trung cổ.

Từ đó, sáng kiến nầy được lan rộng một cách nhanh chóng đến nhiều nước trên thế giới. Chính Đức Thánh Cha Piô VII đã cổ võ và khuyến khích chúng ta dâng hoa kính Mẹ trong tháng năm nầy. Đáp lại lời mời gọi của Giáo Hội, hôm nay chúng ta cùng nhau quy tụ về đây, để cùng dâng lên Mẹ những bông hoa tươi thắm, diễn tả lòng yêu mến và niềm tri ân sâu xa của chúng ta, trước bao ơn lành Mẹ đã tuôn đổ trên con cái của Mẹ.

Ở xã hội chúng ta hôm nay, trong những liên hệ giữa con người với con người, tặng hoa cho nhau cũng trở thành một nghi thức thời thượng, để tỏ lòng ngưỡng mộ, kính trọng và yêu mến.

Tiếp tục đọc

Nguồn gốc tháng hoa kính Đức Mẹ

Là người Công giáo Việt Nam, nhất là những ai đã lớn lên trong một xứ đạo miền Bắc, Trung hoặc Nam, có lẽ họ không lạ gì sinh hoạt tôn giáo trong tháng Năm, tháng Hoa Đức Mẹ. Khi ngàn hoa xanh, đỏ, trắng, tím, vàng nở rộ trong cánh đồng, thì con cái Mẹ cũng chuẩn bị cho những đội dâng hoa, những cuộc rước kiệu, để tôn vinh Mẹ trên trời. Những điệu ca quen thuộc trìu mến bỗng nổi dậy trong tâm hồn cách thân thương, nhất là bài “Đây Tháng Hoa” của nhạc sĩ Duy Tân với điệu 2/4 nhịp nhàng:

Tiếp tục đọc