Định hướng Mùa Chay

(Lc 4,1-13)

Mùa chay, Giáo hội luôn tha thiết mời gọi ta thực hiện 3 việc : Bố thí, cầu nguyện và ăn chay. Cả 3 đều không được nhằm mục đích khoe khoang, phô trương, nhưng là kín đáo, âm thầm không cần người đời biết, chỉ Chúa biết là được.

   Về cá nhân, có thể ăn chay là chuyện nhỏ, cầu nguyện thì bình thường và chẳng có vấn đề gì khi bố thí. Nhưng Mùa chay có phải để dành cho riêng ta? Câu hỏi là ta làm với tư cách nào?

Bố thí mang tính hoàn vũ

Sự cách biệt giữa giàu  nghèo và những bất công trong xã hội đã có từ xưa, thời Chúa Giêsu.

Và thời Ngài, bố thí tiền của cho người nghèo đói, túng thiếu là một hành vi bác ái được chính Đức Giêsu giảng dạy. Ngài đã tìm cách san bằng hố sâu giàu nghèo này.

Ta bố thí cho những con người cụ thể chung quanh, nhưng lại mang ý nghĩa hoàn vũ, vì chia sẻ trong tinh thần hiệp thông toàn cầu. Vâng, Giáo hội dạy ta không chỉ giúp người nghèo có cơm ăn áo mặc mà chúng ta còn phải đứng về phía người nghèo để yêu thương bênh vực họ, chống lại nạn nghèo đói, bóc lột, bất công đang làm họ mất phẩm giá làm người.

Báo Thanh Niên số cuối tuần ra ngày Chúa Nhật 19.2.2006 có bản tin đáng suy nghĩ như sau: “Tại cuộc họp thường niên của Hiệp Hội vì sự tiến bộ khoa học Mỹ hôm 17.2, các nhà khoa học cảnh báo thế giới sẽ có thêm 100 triệu người bị đói vào năm 2015 nếu chính phủ các nước phát triển không có những hành động ngăn chặn đói nghèo kịp thời. Theo các nhà khoa học, mặc dù có nhiều tiến bộ trong việc sản xuất lương thực ở những năm 1960-1970 nhưng cứ 1 phút lại có 10 đứa trẻ trước tuổi đi học bị chết vì suy dinh dưỡng và con số này vẫn chưa thay đổi kể từ đầu thập niên 80.”

Cầu nguyện mang tính hoàn vũ

Cũng giống như linh mục khi đọc phụng vụ giờ kinh, dù đọc một mình, nhưng vẫn là đại diện cho nhân loại dâng lên Thiên Chúa những lời tạ ơn hay cầu xin. Vì thế cầu nguyện phải mang tính hoàn vũ khi cầu nguyện trong cung cách, trong khát vọng và ước mọng của Giáo hội.

Từ xưa tới nay, con người đơn giản thường cầu nguyện cho bản thân, cho gia đình mình. Bảng thăm dò trên internet cho thấy :

– 90% lời cầu nguyện đều nhằm mục đích vì cá nhân.

– 5% lời cầu xin cho tha nhân

– 3% xin cho kẻ thù

– 2% xin cho Danh Chúa.

Con nguời thật ích kỷ. Con người được trao ban tất cả thì lại muốn dành tất cả cho riêng mình, từ của cải vật chất, quyền lực đến danh vọng và cả Thiên Chúa. Coi Thiên Chúa như con heo đất để rút rỉa; coi Ngài như ông bụt ngu dốt nằm góc nhà, chưng bày, nhử ra vài món, rồi lấy lại. Nếu không được như ý thì sẽ cho ăn rác khi quét nhà.

Hôm nay ta được mời gọi hãy cầu nguyện mang tính hoàn vũ, vì lời cầu nguyện chứa đựng tâm tư, khát vọng, số phận của hằng triệu, hàng tỷ con người cơm không đủ ăn, nước không đủ uống, vì sự bất công trong phân chia và chia sẻ tài nguyên thiên nhiên.

Hơn thế nữa Giáo hội còn mời gọi ta hành động đấu tranh cho người nghèo và người bị gạt ra ngoài lề xã hội, cho hố ngăn cách giữa giàu nghèo được ngắn lại, cho thế giới có công lý và hòa bình, cho phẩm giá con người được tôn trọng. Trước tiên hãy cầu nguyện như sau :

– Dành 90% cho danh Chúa, cho Giáo hội.

– Dành 5% cho kẻ thù

– Dành 3% cho tha nhân

– Dành 2% cho bản thân và gia đình.

Ăn chay mang tính hoàn vũ

Nói về ăn chay, xưa chủ yếu là nhịn ăn, nhịn uống một hai ngày hoặc dài lắm là 40 ngày là hãm mình ép xác. Còn nay ăn chay thật sự là dám tự nguyện khước từ các nhu cầu về: địa vị, quyền bính, danh vọng, lạc thú và chia sẻ ít là vật chất cho những người túng thiếu. Thư thánh Phaolô gởi cho Timôthê mà Đức Gioan Phaolô II đã lấy lại:

“Cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn ấy, nhiều người đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé: Bóc lột người khác, thờ ơ trước đau khổ của anh chị em mình, và vi phạm những luật luân lý cơ bản, đó chỉ là hậu quả của lòng ham muốn tìm kiếm lợi lộc”.

Không vô tình mà tiên tri Giôen kêu gọi: “Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng” Xé áo thì dễ, xé lòng mới khó. Khó nhưng là đều căn bản. Xé áo là thay đổi bên ngoài, thay đổi cái vỏ. Xé lòng là thay đổi bên trong: tức thay đổi tư duy, cách nghĩ và cách làm, là tự nguyện từ bỏ những thực tại có giá trị nhưng nguy hiểm cho phần hồn như giầu sang, danh vọng, quyền bính.

Như vậy, ta bố thí, chay tịnh và cầu nguyện là những việc cá nhân, nhưng ý nghĩa lại rộng lớn, có tầm cỡ thế giới, mang tính hoàn vũ. Vì ta làm trong tư cách, trong cách thức, tâm tư và ý muốn của Giáo hội.

Hãy cẩn thận với những ý nghĩ của ta, vì ta sẽ nói chúng.

Hãy cẩn thận vói những lời nói của ta, vì ta sẽ thực hiện chúng.

Hãy cẩn thận với những hành động của ta, vì nó sẽ là thói quen của ta.

Hãy cẩn thận với những thói quen của ta, vì nó sẽ là cá tính của ta.

Hãy cẩn thận với những cá tính của ta, vì nó sẽ quyết định số mệnh của ta.

 
Thanh Thanh

Nguồn: memaria

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: