Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn họp ở Á Châu

“Vatican muốn hiểu biết rõ hơn về mối quan hệ của các tín hữu ở Á Châu, để từ đó có thể cộng tác với Giáo Hội ở châu lục này nhằm đối thoại hiệu quả hơn”, một linh mục người Thái hiện đang làm việc ở Vatican nói.

“Á Châu là một lục địa quan trọng vì nó là nơi ra đời của các tôn giáo lớn. Vatican muốn lắng nghe và học hỏi từ các Giáo Hội tại Á Châu”. Đức ông Andrew Vissanu Thanya-anan, thứ trưởng Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn – đặc trách với Phật giáo nói.

Vị linh mục đã trò chuyện với hãng ucanews.com sau một cuộc họp kín từ ngày 12-18 Tháng Bảy, giữa hội đồng với các thành viên và cố vấn ở Á Châu. 36 quan chức của Giáo Hội đến từ Vatican cùng 17 quốc gia và vùng lãnh thổ Á Châu đã tham dự cuộc họp tổ chức tại Sam Phran, ngoại ô Bangkok.

Các quan chức Giáo Hội Á Châu, chủ yếu là các giám mục, đã báo cáo với hội đồng về một cuộc đối thoại giữa Kitô giáo với các tôn giáo trong khu vực như Phật giáo, Khổng giáo, Ấn giáo, Jaina, Hồi giáo, Shintoists và Sikh. Đức ông Vissanu nói rằng, Vatican sẽ đánh giá tất cả các báo cáo ấy, thảo luận và lên kế hoạch để hỗ trợ tốt hơn cho cuộc đối thoại giữa các niềm tin thông qua các hội đồng giám mục.

Ngài nhấn mạnh rằng, đây là cuối cuộc họp được tổ chức sau tám năm, kể từ lần trước ở Nam Hàn. Còn một nhà lãnh đạo Giáo hội ở Philippines cho biết, cuộc họp lần này là lần đầu tiên được tổ chức trên một quy mô như vậy. Đức Tổng Giám mục Fernando Capalla của Davao (Philippines) cho biết, trong quá khứ, các cuộc họp do Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn tổ chức, thường chỉ tập trung vào việc đối thoại với một tôn giáo cụ thể, và mời chỉ một số ít quốc gia tham dự. Ngài hiện là chủ tịch Văn phòng Đại kết và Liên tôn, thuộc Liên Hội đồng Giám mục Á Châu.

Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng – ĐHY Jean-Louis Tauran nói với tham dự viên rằng, việc tổ chức cho cuộc họp này nhằm để “lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ” với các thành viên và cố vấn của hội đồng tại Á Châu.

(http://www.ucanews.com/2010/07/19/asian-interfaith-dialogue-in-vaticans-sights/)

Tiền Hô

VietCatholic News (19 Jul 2010 11:44)

Bình luận về bài viết này