Các Giám Mục Châu Phi thảo luận về Hồi Giáo

Khẳng định nhu cầu phài đối thoại và tự do tôn giáo

VATICAN, ngày 23, tháng 10, 2009 (Zenit.org).- Các giám mục lên tiếng tại Thượng Hội Đồng Châu Phi đôi khi dùng các ngôn từ và luận điệu khác nhau khi nói về Hồi giáo, nhưng họ đồng ý về nhu cầu phải đối thoại và tự do tôn giáo.

Đức Ông Joseph Bato’ora Ballong Wen Mewuda, phát ngôn viên tiếng Pháp của Thượng Hội Đồng, khẳng định điều này, và ghi nhận sự khác biệt về cách diễn tả của các giám mục Bắc Phi và Châu Phi vùng Nam-Sahara.

Các dị biệt này phản ánh trong các kết luận của các nhóm công tác của Hội Nghị Đặc Biệt của Thượng Hội Đồng Giám Mục Châu Phi, đã chấm dứt ngày Chúa Nhật.

Các kết luận này của các nhóm công tác, mỗi nhóm gồm khoảng 20 thành viên, được báo cáo bởi một phúc trình viên của một trong các nhóm nói tiếng Pháp; đó là linh mục Gerard Chabanon, Bề trên tổng quyền của các Dòng Truyền Giáo Phi Châu, trước đây mang danh các Linh Mục Trắng.

Cha ghi nhận rằng các giám mục Phi Châu rất cẩn trọng khi tố cáo các biến cố giới hạn việc tự do tôn giáo trong cộng đồng của họ.

Thí dụ, trong sự can thiệp nhắm đến các sinh viên Nam Sahara tại Maghreb của Đức Tổng Giám Mục Vincent Landel of Rabat, Morocco, chủ tịch của Hội Đồng Giám Mục Bắc Phi, ngài nói “các người trẻ này khám phá ra một thế giới trong đó Hồi Giáo có tính cách xã hội và trên thực tế hầu như không có tự do tôn giáo.”

Các thực tại khác biệt

Đức Giám Mục Maroun Elias Lahham ở Tunis, Tunisia, nhận xét rằng Instrumentum Laboris dành rất ít cho việc thảo luận về Hồi giáo, và chỉ để cập đến bằng “các ngôn từ cách chung.”

Ngài nói rằng “gần 80% trong số 350 triệu người Ả Rập theo đạo Hồi đang sống tại các quốc gia Bắc Phi,” có nghĩa là “mối tương giao giữa Hồi giáo và Kitô giáo tại Bắc Phi khác với mối tương giáo tại Âu Châu và Châu Phi vùng Nam Sahara, và khác với cả các quốc gia Ả Rập tại Trung Đông.”

Ngài cho hay, “sự dị biệt về kinh nghiệm của các Giáo Hội Bắc Phi ở chỗ đây là một Giáo Hội của sự gặp gỡ.” Ngài giải thích, “Ngay cả khi Giáo Hội này không có được sự tự do mong muốn, nhưng họ vẫn không bị đàn áp.”

Đức giám mục tiếp: “Đó là một Giáo Hội đang sống trong hầu hết 100% các quốc gia Hồi Giáo, và là nơi đại đa số các tín hữu là người ngoại quốc, và là những người phần đông chỉ sinh sống tại đây trong vài năm.”

Ngài nói, “Đây là một Giáo Hội đang sống trong các quốc gia Hồi Giáo, nơi bắt đầu có sự suy nghĩ có tính cách phê bình về Hồi Giáo cứng rắn và quá khích.”

Đức giám mục Tunis kết thúc bằng cách kêu gọi “một sự thảo luận về Hồi Giáo tại Phi Châu chú trọng đến các kinh nghiệm Châu Phi khác biệt, từ Tunis đến Johannesburg.”

Trong một cuộc họp báo, Đức Ông Ballong Wen Mewuda giải thích rằng, “nói chung, các giám mục Châu Phi Nam Sahara đã nhấn mạnh về nhu cầu thiết lập một cuộc đối thoại cởi mở với Hồi Giáo để khẳng định quyền căn bản về tự do tôn giáo.”

Ngài nói, “đồng thời, tại những miền địa dư này, nơi nói chung, người Hồi Giáo không chiếm đa số, đã có ngày càng nhiều các nỗ lực mạnh mẽ để Hồi giáo hóa dân chúng.”

Bành trướng

Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Đối Thoại Liên Tôn nói, “Tại Châu Phi, Hồi Giáo tăng triển liên tục qua ba phương tiện: tình huynh đệ, các Học Viện Koran và các đền thờ Hồi giáo.”

Trong một buổi họp không chính thức với giới truyền thông ngày 21 tháng 10, Đức Hồng Y Phêrô Kodwo Appiah Turkson, Tổng Giám Mục Cape Coast, Ghana, đã nói là các giám mục coi các nỗ lực bành trướng này là một “mối đe dọa,” đôi khi trên hết đã được thực hiện trên điạ bàn chính trị.

Đức Tổng Giám Mục Norbert Wendelin Mtega ở Songea, Tanzania, đã nói trong phiên họp của Thượng Hội Đồng: “Chúng tôi yêu người Hồi Giáo. Chúng tôi phải sống với họ trong lịch sử và văn hóa của chúng tôi. Nhưng trước hết, mối hiểm nguy đang đe dọa sự tự do, chủ quyền, nền dân chủ, và nhân quyền tại Châu Phi là yếu tố chính trị Hồi Giáo, nói cách khác, là các kế hoạch dự trù, và phương thức rõ rệt để “phân định Hồi Giáo với chính trị và ngược lại’ trong mỗi quốc gia Phi Châu.”

Ngài tiếp: “Thứ đến, đó là yếu tố tiền tệ Hồi Giáo khi những khoản tiền to lớn từ các nước ngoài đang được đổ vào các quốc gia Phi Châu đang làm cho nền hoà bình của chúng tôi bị lung lay và làm cho Kitô Giáo bị loại trừ.”

Đức Giám Mục Arlindo Gomes Furtado ở Santiago de Cabo Verde [Cape Verde] than phiền rằng “đang có những cuộc đầu tư lớn nhằm ủng hộ cho Hồi Giáo tại quốc gia Công Giáo duy nhất trong miền.”

Tuy nhiên, nhóm cộng tác do Linh Mục Gerard Chabanon điều hợp, đã báo cáo trong các kết luận của họ như sau: “Mặc dầu thực tại của Hồi Giáo khác biệt trên khắp Châu Phi, thái độ của các Kitô hữu vẫn phải cổ võ một cách thống nhất cho “một cuộc đối thoại về sự sống và đối thoại về xã hội.”

Nhóm này tiếp, “Đã có sự nhấn mạnh rằng chúng tôi phải luôn luôn tìm kiếm sự tự do cho lương tâm và mối tương giao về tôn giáo.”

 Bùi Hữu Thư

 Nguồn : VietCatholic News (25 Oct 2009 18:26)

http://vietcatholic.net/News/Clients/ReadArticle.aspx?ID=72431

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: