Chặng đàng Thánh Giá dành cho Giới Trẻ

CHẶNG THỨ 1: PHILATÔ KẾT ÁN ÐỨC GIÊ-SU

Ðọc Tin Mừng Lc 23, 20 – 24

Trong tất cả những gì đã viết về Chúa Ki-tô, có lời nào bi đát hơn lời của thánh Gio-an ở lời tựa sách Tin Mừng thứ 4: “Ngài đã đến nơi nhà Ngài mà người nhà Ngài đã không tiếp nhận”: Bê-lem không có chỗ cho Ngài sinh hạ, Na-da-rét không có chỗ cho Ngài sinh sống, Giê-ru-sa-lem không có chỗ cho Ngài chịu chết.

Các sách Tin Mừng cũng cho chúng ta biết: từ tối hôm bị bắt, Ðức Giê-su bị trói và bị điệu đến dinh thượng tế. Ngài bị những kẻ canh giữ nhạo báng, xúc phạm và đánh đòn. Ðến khi trời sáng, Ðức Giê-su lại bị đưa ra trước Thượng Hội Ðồng Do-thái, các thượng tế và toàn thể Thượng Hội Ðồng định giết Ðức Giê-su nhưng họ lại không có quyền xử tử ai. Họ điệu Ngài đến dinh tổng trấn. Ðức Giê-su đến đó không một người thân, các môn đệ tản mác, Phêrô thì chỉ đứng xa xa nhìn theo. Tất cả đều bỏ Ngài mà chạy trốn.

Cùng với Chúa Giê-su, chúng ta bước vào pháp đình. Trước mặt Chúa là hai kẻ chủ xướng. Một là đám đông đang la ó vì bị kích động và giật dây. Họ là nạn nhân của chính sách mị dân và trở thành kẻ đồng lõa với tội ác nên không đủ sâu sắc và khả năng để đưa ra một phán đoán trung thực. Vì thế họ chỉ biết hô hoán hoặc la ó cho thỏa lòng thù hận và háo thắng. Hai là Phi-la-tô, kẻ nắm giữ và vận dụng quyền hành cách khéo léo. Ông biết rõ Chúa không đáng chết và ông lập lại hai lần như vậy khi bảo sẽ cho đánh đòn và thả Người. Thực ra đó chỉ là hình thức mị dân. Cuối cùng dù biết Chúa Giê-su vô tội, Phi-la-tô vẫn phó mặc Người cho họ đem đi giết. Những kẻ chống đối tìm cách giết Ðức Giê-su đều thuộc giai cấp thống trị. Họ đều là thành phần Thượng Hội Ðồng. Họ giết Ðức Giê-su để bảo vệ tôn giáo của họ. Ðúng hơn là để bảo vệ danh dự và quyền lực của họ, vì họ sợ toàn dân sẽ theo Chúa Giê-su.

Qua dòng lịch sử, những ý đồ chính trị, những mưu toan trục lợi và những thủ đoạn bị ổi khác, đã kéo dài bất tận danh sách những nạn nhân vô tội bị ngược đãi và hành hình. Danh sách ấy ngày một gia tăng, thấm đẫm máu hồng. Bao thảm kịch, bao bất công vẫn diễn ra từng ngày, máu bao người vô tội vẫn đổ ra cách oan uổng. Những nạn nhân của chiến tranh, những thai nhi bị sát hại, những trẻ em bị đánh mất tuổi thơ, những người nghèo phải chết đói… Chúa Giê-su vẫn tiếp tục bị lên án, bị kết tội, bị giết chết qua những con người ấy.

Các bạn trẻ thân mến ! Chúa Giê-su nhận một bản án bất công do lòng đố kỵ, ghen ghét của những người lãnh đạo Do-thái, do sự bạc nhược sợ hãi và vô trách nhiệm của Phi-la-tô. Chính sự thù hận, ghen ghét, nhát đảm, ích kỷ, vụ lợi đã tạo nên biết bao bất công trong xã hội loài người chúng ta. Một khi sợ hãi không dám nói sự thật, khi đố� kỵ và ích kỷ trong các mối quan hệ, khi yếu đuối buông mình cho các cám dỗ, khi thiếu can đảm chống trả các tệ nạn là chúng ta đang góp phần tạo nên những bản án bất công cho chính mình và cho người khác.

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã bị xét xử tàn nhẫn và bất công. Xin Chúa thương đến những người phải lãnh án tử hình trên khắp thế giới, những kẻ bị kết tội mà không hề được chống án, những người vô tội phải chết oan uổng bởi chiến tranh, những thai nhi bị sát hại vì sự ác độc và ích kỷ của con người, và nhiều nạn nhân là hậu qủa của các bất công khác nữa. Xin cũng giúp chúng con luôn biết sống chân thật, công bằng, bác ái và can đảm bảo vệ sự sống là hồng ân Chúa ban. ( Chọn một bài hát ngắn thích hợp )

CHẶNG THỨ 4: MẸ MARIA GẶP CHÚA GIÊSU VÁC THẬP GIÁ

Các bạn trẻ thân mến, chúng ta đang dừng chân chiêm ngắm và suy niệm cuộc gặp gỡ giữa Mẹ Ma-ri-a và Chúa Giê-su. Một cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ, xót xa, nhưng cũng đầy ý nghĩa.

Mẹ gặp Chúa. Chúa gặp Mẹ. Thực ra là chuyện thường tình của cuộc sống. Nhưng khác với những lần gặp trước, lần gặp này nghe sao mà bất ngờ quá! Trước mắt Mẹ như cả một khung trời xa lạ, vì Giê-su, người con duy nhất mà Mẹ hằng yêu quý, giờ đây, vai mang nặng thập giá, thân hình tiều tụy, bê bết máu, lê lết đến pháp trường giữa bao tiếng thét gào ồn ào chế nhạo, đợi chờ giờ hành quyết. Một cái chết nhục nhã. Một cái chết thê lương.

Ðâu rồi lời của Gáp-ri-en thiên sứ ngày nao đã báo tin cho Mẹ, rằng: “Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại Người sẽ vô cùng vô tận” ? Ðâu rồi một Giê-su uy quyền đã chinh phục con tim bao người bằng những dấu lạ điềm thiêng; kể cả phong ba bão táp cũng đã phải nghe lời ? Ðâu rồi một Giê-su oai phong lẫm liệt, hiển hách cưỡi lừa tiến vào Thành Thánh giữa muôn lời ngợi khen chúc tụng: vạn tuế, vạn vạn tuế Thái Tử nhà Ða-vít ?

Một Giê-su chan chứa tình người và tràn đầy tình Chúa lại phải bị điệu đi hành quyết bởi những bàn tay đê hèn, xấu xa và tội lỗi như vậy sao ? Bất ngờ quá ! Một cảnh đời thật là trớ trêu, nghiệt ngã. Ai có thể phác họa chân dung của Mẹ Ma-ri-a lúc này ? Hình ảnh một lưỡi gươm đang xuyên thủng trái tim của Mẹ, như cụ già Si-mê-on đã báo trước cho Mẹ ư ? Vâng. Và cả lời của tiên tri Giê-rê-mi-a cũng phù hợp với hoàn cảnh của Mẹ Ma-ri-a lúc này: “Hỡi những kẻ qua đường, hãy nhìn xem. Có nỗi thống khổ đớn đau nào hơn nỗi đớn đau thống khổ tôi phải chịu không ? Chẳng khác gì lưỡi lửa xoi thấu tim gan tôi”. Và còn hơn cả một lưỡi gươm xuyên thấu hay lưỡi lửa nung cháy trái tim Mẹ nữa. Lòng Mẹ đã tan nát. Bởi lẽ, không ai thương con bằng mẹ.

Lòng thì đã tan nát, nhưng Mẹ đã phản ứng ra làm sao ? Thất vọng ê chề ư ? Không thể ! Vì Mẹ luôn vững tin vào Thiên Chúa. Khóc lóc, kêu gào thảm thiết ư ? Chắc chắn là điều không sao tránh khỏi, vì Giê-su là khúc ruột của Mẹ. Nhưng thiết nghĩ, những giọt nước mắt của Mẹ có rơi chăng, cũng chỉ là những giọt nước mắt được rơi từ thâm sâu tâm hồn, những giòng máu được tuôn chảy từ đáy con tim, rất kín đáo mà mãnh liệt, vì bản tính của Mẹ – như Tin Mừng đã cho biết – là con người của nội tâm. Trước mọi vấn đề, Mẹ luôn khắc ghi và suy đi nghĩ lại trong lòng.

Thật vậy, Ðức Tin thay cho nghi vấn, hành động thay lời giải thích. Trong hoàn cảnh này, Mẹ chỉ biết cứ bước, bước đi trong âm thầm lặng lẽ, theo sát những vết chân của Chúa Giê-su, con Mẹ, mặc cho những đau xót tựa như cơn giống tố mỗi lúc một phũ phàng, xô đẩy đôi chân hiền thục của Mẹ.

Và với Ðức Tin kiên trung, lòng mến yêu tha thiết, niềm cậy trông vững vàng, Mẹ đã từng bước, cùng Chúa Giê-su hoàn tất hành trình thập giá. Ðỉnh đồi Can-vê năm nào vẫn còn đó, ghi dấu bóng dáng thướt tha của Mẹ. Thánh sử Gio-an viết: “Ðứng gần thập giá Chúa Giê-su, có thân mẫu của Người”.

Ôi Ma-ri-a ! Một tâm hồn quả cảm. Vượt qua mọi đau khổ thử thách, Mẹ luôn theo sát Chúa Giê-su như một môn đệ trung tín. Hơn ai hết, Mẹ đã chia sẻ trọn vẹn Mầu Nhiệm Thập Giá với Chúa Giê-su. Vì Mẹ không những đã gặp, mà còn bước theo, cùng hiện diện với Chúa Giê-su dưới chân thập giá. Con đường Chúa đã đi qua, cũng là con đường Mẹ đã tiếp bước. Ðau khổ của Chúa chính là đau khổ của Mẹ. Thập giá của Chúa chính là thập giá của Mẹ. Sự chết của Chúa chính là sự chết của Mẹ. Và hiến tế của Chúa cũng chính là hiến tế của Mẹ. Mẹ là Ðấng Hiệp Công Cứu Chuộc chúng con.

Thưa các Bạn Trẻ ! Bên hành trình thập giá của Chúa, có Mẹ. Bên cuộc sống trần gian gian khổ của chúng ta cũng có Mẹ kề bên. Dù bạn có đón nhận hay từ chối thì Mẹ Ma-ri-a vẫn là mẹ hiền của chúng ta. Ðức Thánh Cha Gio-an Phao-lô 2, trong sứ điệp gởi cho giới trẻ trên toàn thế giới năm nay cũng đã nhắc nhở chúng ta sự thật này. Ngài nói: “Như với Thánh Gio-an dưới chân thập giá, Chúa Giê-su cũng ban Mẹ Ngài cho các con, để Mẹ hiền yên ủi các con”. Ngài cũng khuyên chúng ta noi gương thánh Gio-an, đón nhận Mẹ về nhà, sống gắn bó với Mẹ và yêu mến Mẹ nhiều hơn, qua việc đọc Kinh Mai Khôi. Ðể, nhờ việc đọc và suy gẫm Kinh Mai Khôi, chúng ta sẽ được nhìn Chúa với đôi mắt của Mẹ, yêu mến Chúa với trái tim của Mẹ. Ước gì lời dạy bảo của Ðức Thánh Cha được chúng ta tích cực hưởng ứng trong Năm Mai Khôi này.

Lạy Mẹ Ma-ri-a, Mẹ luôn hiện diện bên cuộc sống của chúng con, thế mà nhiều lúc chúng con nào đâu có hay. Mẹ luôn gìn giữ, chăm sóc và an ủi chúng con, thế mà nhiều khi chúng con nào đâu có biết. Nhiều lần trong cuộc sống, Mẹ đã cứu giúp chúng con, thế mà chúng con lại ơ hờ vô ơn trước sự hiện diện yêu thương của Mẹ. Chúng con đã phạm tội và đã nhiều lần làm cho lòng Mẹ phải phiền muộn. Chúng con cũng đã nhiều lần làm phiền lòng cha mẹ của chúng con. Biết bao bà mẹ đang phải ngày đêm âu sầu phiền muộn vì những người con hư hỏng ngỗ ngịch. Vẫn biết là lòng mẹ bao la tựa biển Thái Bình, nhưng chúng con lại chưa ý thức và thiếu nỗ lực để đáp đền công ơn trời bể ấy. Cách này hay cách khác, chúng con còn rất thường xuyên làm khổ cha mẹ của chúng con.

Xin Mẹ thương nâng đỡ, ủi an những người mẹ đang đau khổ vì con cái của mình. Xin Mẹ cũng luôn đồng hành và nâng đỡ chở che chúng con trên mọi bước đường gian nguy của cuộc sống. Ðể cùng Me, chúng con vững bước tiến về Quê Trời và gặp được Chúa Giê-su, con Mẹ, là Ðấng Cứu Ðộ duy nhất, hôm qua, hôm nay và mãi mãi. Amen. ( Chọn một bài hát ngắn thích hợp )

CHẶNG THỨ 5: ÔNG SI-MON VÁC ÐỞ THÁNH GIÁ CHÚA GIÊ-SU

Ðọc Tin Mừng Mc 15, 21:

Khi điệu Ðức Giê-su đi, họ bắt một người từ miền quê lên, tên là Si-mon, gốc Ky-rê-nê, đặt thập giá lên vai cho ông vác theo sau Ðức Giê-su.

Theo các Thánh ghi chép Tin Mừng, con người nghĩa hiệp vác đỡ thập giá Chúa Giê-su ở đây có tên gọi là Si-mon, người thành Ky-rê-nê, một nông dân chất phác. Và theo Thánh Mác-cô, Ông Si-mon đã có gia đình và là cha của hai ông A-lê-xan-đê và Ru-phô. Như thế, ông không phải là một người trẻ trai tráng nữa, mà là một người đã cao niên. Thiết nghĩ điều này cũng giúp chúng ta dừng lại để suy nghĩ. Các người trẻ đâu hết mà lại để cho một người đã có tuổi như thế vác đỡ thập giá cho Chúa ? ( Thinh lặng giây lát )

Các bạn trẻ thân mến ! Giới trẻ là sức mạnh, là rường cột, là tương lai của xã hội, của Giáo Hội. Thế nhưng, mỉa mai thay, người ra tay nghĩa hiệp giúp Chúa Giê-su vượt qua chặng đường thập giá lại không phải là một người trẻ, mà là một gia trưởng chất phác quê mùa. Thế mới hay rằng, sức bật không ở cơ bắp nhưng ở chính trái tim. Chắc các bạn sẽ biện giải rằng: đó là chuyện ngày xưa, còn ngày nay thì khác rồi. Thực ra nếu ta chân thành nhìn vào lớp người trẻ trong Giáo Phận và các Giáo Xứ, ta sẽ thấy, câu chuyện về ông Simon vẫn mang tính thời sự.

Thật vậy, so với các đoàn Gia Trưởng, Hiền Mẫu, Thiếu Nhi, thì giới Thanh Niên vẫn là giới có sức khoẻ nhất, có trình độ nhất, có điều kiện nhất để xấy dựng và phát triển Giáo Xứ. Nhưng trong thực tế, nó lại là giới trì trệ nhất, đóng góp ít nhất cho sự phát triển của Giáo Phận, Giáo Xứ. Giáo Xứ trong hành trình theo bước Chúa Ki-tô trên con đường thập giá thay vì được vác đỡ bởi người trẻ, thì lại chỉ thấy xuất hiện những Si-mon và Vê-rô-ni-ca, trong khi những người trẻ vẫn cứ thờ ơ trước lời gọi mời dấn thân phục vụ Giáo Xứ.

Không những thế, nhiều khi bước đi của Giáo Xứ, của đoàn thể, gia đình càng trở nên nặng nề hơn bởi những thập giá do những người trẻ chất lên. Thập giá ấy chính là những thói hư tật xấu như: cờ bạc, rượu chè, hút sách, lập băng đảng trộm cắp, đánh nhau gây rối xóm làng; chạy xe quá tốc độ gây tai nạn cho kẻ khác; bất tín với Chúa, bất trung với bạn bè, bất nghĩa với anh em và bất hiếu với mẹ cha. Có thể nói rằng, lắm lúc người trẻ chúng ta đã tự đánh mất trái tim trẻ trung của mình, và thế vào đó là một quả tim già cỗi, thiếu sức sống, chỉ biết nghĩ đến mình mà quên mất trách nhiệm đối với người khác.

Có khi chúng ta lại tự đặt vấn đề: Mỗi người đều có thập giá của riêng mình để vác. Tại sao còn phải vác thập giá cho người khác ? Mỗi người đều có nhu cầu của riêng mình. Tại sao lại phải rước vào thân những vấn đề của người khác ? Mỗi người đều có nỗi khổ của riêng mình. Tại sao lại phải cảm thương trước nỗi khổ đau của người khác ? Câu trả lời cho các câu hỏi trên chính là tình yêu đòi hỏi như thế ! Tình yêu đòi hỏi phải chia sẻ. Tình yêu đòi hỏi phải trao ban. Tình yêu đền đáp tình yêu. Chính tình yêu Thiên Chúa đã ban cho chúng ta qua Ðức Giê-su Ki-tô đòi hỏi mỗi người chúng ta cũng phải đối xử với nhau như thế. Các con hãy yêu nhau như Thầy đã yêu thương các con.

Giới trẻ phải đi đầu về lòng hào hiệp và quảng đại, vì điều kiện và bản tính của người trẻ đòi hỏi như thế. Thế nhưng, lời mời gọi của Thánh Phao-lô: “Cho thì có phúc hơn là nhận” là bản chất của tình yêu vẫn còn là điều xa lạ đối với người trẻ. Vì lòng ích kỷ, nhiều người trẻ vẫn còn ngại ngùng thực hiện lời khuyên này.

Lạy Chúa Giê-su, xin hãy đến và đập tan trong người trẻ chúng con quả tim chai đá, quả tim đã bao lần chết lạnh giữa tiếng khóc của bao người. Xin hãy thế vào trong tâm hồn chúng một trái tim mới, trái tim luôn biết rung cảm trước mọi khổ đau của đồng loại, để chúng con dám yêu người và yêu Chúa, luôn can đảm ghé vai vác lấy trách nhiệm xây dựng Giáo Hội, Giáo Xứ và gia đình, hầu trở nên ánh sáng và muối men cho trần gian. Amen. ( Chọn một bài hát ngắn thích hợp )

CHẶNG THỨ 9: CHÚA GIÊ-SU NGÃ XUỐNG ÐẤT LẦN THỨ BA

Ðọc Tin Mừng Lc 22, 66 – 71.

Ðoạn đường từ dinh Phi-la-tô đến đồi Gôn-gô-tha rất ngắn, nhưng đường rất khó đi vì gập ghềnh và nhiều dốc đứng. Chúa Giê-su đã mệt là vì những trận đòn ác nghiệt và thập giá đè nặng trên vai. Sự phản bội của môn đệ, tiếng gào thét của quân lính và sự hờ hững của kẻ qua đường. Tất cả như muốn liên kết với nhau tạo nên một sức nặng đè lên cây thập giá, khiến Chúa Giê-su ngã gục, không chỉ một lần nhưng tới 3 lần. Tất cả sức lực như đã tàn và thân thể Chúa cũng không còn đứng vững được nữa.

Càng đến gần Núi Sọ, Chúa Giê-su càng cảm thấy yếu nhược đến tột cùng và mọi cố gắng cũng đến mức giới hạn. Ngài đã đến nơi phải đến và không còn đủ hơi sức nữa. Ngài ngã gục lần cuối. Cây thập giá đổ xuống trên vai với toàn bộ sức nặng trĩu. Toàn thân Chúa Giê-su cảm thấy như bị nghiền nát, bị phân tán thành ngàn mảnh vụn. Ðớn đau và kiệt sức. Nhưng Chúa đã đứng dậy tiếp tục vác thập giá bước đi đến Núi Sọ nơi Chúa sẽ bị treo lên cách ô nhục, để hoàn tất sứ mạng cứu chuộc nhân loại, để hiến tế tình yêu được hoàn tất trọn vẹn.

Trượt ngã lần thứ ba trên chặng đường thập giá, phải chăng đó là tội lỗi của một xã hội không còn chân lý ? Những kẻ cậy dựa quyền lực đang xúc phạm đến những con người nghèo hèn, không uy thế, thấp cổ bé miệng. Những con người nhân danh điều này điều kia để rồi chà đạp lên quyền được sống của con người. Văn minh kỹ thuật ngày càng tiến bộ vừa gia tăng tiện nghi vật chất, vừa giam hãm con người trong ích kỷ. Càng có con người càng muốn có nhiều hơn, nhu cầu giả tạo ngày càng nhiều, cuộc săn lùng lạc thú ngày càng mãnh liệt, từ đó nhiều nỗi lo sợ phát sinh. Những nỗi sợ ngày càng chồng chất khiến con người thời đại dù có thừa của cải vật chất vẫn cảm thấy thiếu thốn và không tìm được niềm vui đích thực trong cuộc sống.

Giới trẻ hôm nay cũng bị cuốn hút vào vòng xoáy của sự hưởng thụ ích kỷ. Có nhiều bạn trẻ ngã quỵ vì tiện nghi vật chất, trượt ngã theo bóng mờ hạnh phúc giả tạo. Biết bao người trẻ đã đắm chìm trong men rượu, trong ma tuý và truỵ lạc. Họ cần lắm Ơn Thánh Chúa ban để can đảm đứng dậy, dũng cảm từ bỏ gánh nặng tội lỗi để canh tân đổi mới đời sống. Họ cần lắm sự nâng đỡ, sẻ chia, đồng cảm của chúng ta.

Các bạn trẻ thân mến ! Cuộc đời chúng ta cũng có biết bao lần vấp ngã. Cuộc đời là sự giằng co giữa yếu đuối và dũng mãnh, giữa trọn vẹn và dang dở. Trái tim chúng ta có u tối đi tìm ánh sáng, có nuối tiếc đi tìm lý tưởng và cũng lắm lúc có tự tin gặp vấp ngã, có phấn đấu gặp thất bại. Biết sám hối để hoán cải đó là dấu chứng của một tâm hồn chân thành, có thiện chí muốn thăng hoa đời mình.

Lạy Chúa Giê-su, một lần chúng con sa ngã phạm tội là một lần chúng con chối Chúa, là xô đẩy khiến Chúa ngã nhào đau đớn. Mỗi lần chúng con thất bại, mỗi lần chúng con vấp ngã là mỗi lần chúng con cảm thấy chán chường, thất vọng. Chúng con tỏ ra bất mãn than trách, kêu ca và nhiều lúc muốn bỏ cuộc buông xuôi. Xin cho chúng con cảm thấy rằng Chúa không bao giờ tuyệt vọng về chúng con mà luôn luôn muốn chúng con cứ cậy trông, phó thác, đặt niềm hy vọng nơi Chúa. Chúng con biết trong thân phận người lắm lúc chúng con vấp ngã. Xin cho chúng con biết chỗi dậy trong niềm tin tưởng Chúa sẽ đỡ nâng, khuyến khích và dìu dắt chúng con. Amen. ( Chọn một bài hát ngắn thích hợp )

CHẶNG THỨ 12: CHÚA GIÊ-SU CHẾT TRÊN THẬP GIÁ

Ðọc Tin Mừng Mc 15, 33 – 39.

Có thể nói, ngày Thứ Sáu Chịu Nạn là ngày đen tối nhất trần gian. Bởi vì giữa trưa mà mặt trời lại lặn mất, như có vẻ xấu hổ không dám soi chiếu vào một con người vô tội lại bị kết tội và giết chết trên Núi Sọ, con người mang tên Giê-su. Bóng tối bao trùm trái đất in mờ thập giá Ðức Ki-tô trên nền trời đen thẳm. Ðức Giê-su tắt thở. Ngài chết trong sự cô đơn và đau đớn tột cùng về thể xác cũng như tinh thần, đến nỗi, Ngài phải thốt lên: “Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài nỡ bỏ con ?”

Ta hãy hình dung một con người vô tội, bị lột trần truồng, hai tay bị giang thẳng trói siết chặt vào thanh gỗ ngang, hai chân bị trói chặt vào thanh gỗ dọc, đinh xuyên thủng cả hai bàn tay chân, phơi ngoài trời giữa nắng trưa chát chúa; người thân thì bỏ rơi, quân dữ thì nhạo cười xỉ vả; lại phải chứng kiến cảnh mẹ hiền đang xót xa nhìn con đợi chờ giờ chết. Ðau đớn, nhục nhã và xót xa biết chừng nào !

Chúng ta hãy thinh lặng trong giây lát để tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa…

Thế nhưng, vì tình yêu đối với nhân loại và vì vâng phục Chúa Cha, Ðức Giê-su Ki-tô – Con Thiên Chúa làm người, đã chấp nhận tất cả sự oan nghiệt, nhục nhã, xót xa và đau đớn ấy. Ngài đã uống cạn đến những giọt đắng cuối cùng. Ðể rồi, trong mảnh đất đau khổ và chết chóc ấy, mầm sống cứu độ đã mọc lên và rợp bóng chở che cho con người tìm về đây nương náu. Cũng như từ cạnh sườn bị đâm thâu, giòng suối hồng ân đã được tuôn trào và làm cho bao người thỏa thuê ơn phước. Cái chết của Chúa Ki-tô đã trở nên nguồn sống cho con người.

Lạ lùng thay ! Thập giá là biểu tượng của đau khổ, chết chóc. Nhưng, nhờ tâm tình vâng phục và dâng hiến, Ðức Ki-tô – Con Chiên vô tội – đã làm cho thập giá trở nên Thánh Giá, Giá Thánh để cứu độ muôn người. Từ đây, Thánh Giá trở thành bằng chứng và là biểu tượng của tình yêu và vinh quang Thiên Chúa, cũng là vinh quang của con người. Thánh Phao-lô đã nói: “Vinh dự của chúng là thập giá Ðức Ki-tô”.

Hơn hai ngàn năm đã trôi qua, bao thế hệ, thế lực trần gian đã sụp đổ và bị chôn vào dĩ vãng. Riêng Thánh Giá của Ðức Ki-tô vẫn còn đó hiên ngang, vững vàng và rực rỡ nguyên vẹn một màu hồng của tình yêu Thiên Chúa. Tình yêu và vinh quang của Thiên Chúa mãi mãi vẫn được phô bày và vang dội đến tận cùng trái đất. Từ Thập Giá Chúa, bao con người lầm lạc đã tìm về nẻo chính đường ngay, bao vết thương tâm hồn đã được chữa lành, bao tội nhân đã quay đầu hối cải, bao con người yếu đuối đã tìm được sức mạnh, bao trái tim sầu khổ đã tìm được an vui.

Qua Thập Giá Ðức Ki-tô, đất với trời đã được nối kết, người với người lại được gặp nhau. Vạn vật hòa hợp. Hình thù của thánh giá với hai thanh ngang dọc kết hợp như muốn diễn tả chân lý ấy. Thanh dọc tượng trưng cho tương quan đối với Thiên Chúa. Còn thanh ngang diễn tả mối liên hệ đối với tha nhân. Tất cả được kết nối nhờ thập giá Chúa Ki-tô. Vì thế sẽ không có con đường nào khác để gặp gỡ Thiên Chúa và con người ngoài Con Ðường Thập Giá mà Chúa đã đi. Ðó là sự hy sinh, chấp nhận đau khổ trong tình yêu và vì tình yêu.

Các bạn trẻ thân mến ! Thánh Phao-lô đã nói: “Trong khi người Do-thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy-lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Ðức Ki-tô bị đónh đinh, điều mà Do-thái cho là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngọai cho là điên rồ. Nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi, dù là Do-thái hay Hy-lạp, Ðấng ấy chính là Ðức Ki-tô, sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa” ( 1 Cr 1, 22 – 24 ).

Là người Ki-tô hữu, mỗi lần nhìn lên Thánh Giá, chúng ta đã nhận ra tình yêu, sức mạnh và quyền năng của Thiên Chúa được phô bày nơi Thánh Giá chưa ? Là người tin Chúa Ki-tô, chúng ta đã dám mạnh dạn loan báo mầu nhiệm thập giá cho những người chưa nhận biết Chúa chưa ? Là người môn đệ của Chúa, chúng ta được mời gọi vác thập giá bước theo chân Chúa. Chúng ta đã dám hy sinh và từ bỏ những đam mê, tiền tài, danh vọng để vác thập giá mình mỗi ngày bước đi theo Chúa chưa ?
Lạy Chúa Giê-su ! Chúa đã biến thập giá trở thành Thánh Giá nhờ vâng phục và yêu mến. Còn đối với mỗi người chúng con, vì chưa đủ vâng phục và yêu mến, nên thập giá của chúng con vẫn còn rất nặng nề. Vì chưa đủ vâng phục và yêu mến, nên thường chúng con còn e ngại trước những chông gai cuộc sống. Vì chưa đủ vâng phục và yêu mến, nên đời chúng con còn nhiều lắm những gian nan.

Xin ban cho mỗi người trẻ chúng con đây có được tâm tình yêu mến và vâng phục như Chúa, dám sống như Chúa: một cuộc đời quên mình vì hạnh phúc của tha nhân. Amen. ( Chọn một bài hát ngắn thích hợp )

KẾT THÚC:

Các bạn trẻ thân mến !

Thánh Phê-rô đã nói: “Ðức Ki-tô đã chịu đau khổ vì anh em, để lại một gương mẫu cho anh em dõi bước theo Người” ( 1 Pr 2, 21 ). Chúng ta vừa tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa Giê-su, chúng ta sẽ học hỏi điều gì nơi Mầu Nhiệm Thập Giá Chúa ? Phải chăng là quyết tâm theo Chúa ? Vâng. Bước theo Chúa trên Con Ðường Thập Giá là sứ điệp đầu tiên mà Chúa muốn gởi tới mỗi người chúng ta hôm nay. “Ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá mỗi ngày mà theo Thầy” ( Lc 9, 23 ).

Nhưng con đường thập giá là con đường khó đi, gian khổ, khiến cho bao người phải ngập ngừng lui bước. Ðúng vậy! nhưng qua cái chết của Chúa Giê-su, một luồng ánh sáng đã chiếu dọi vào từng nỗi khổ đau của con người và cho đau khổ một ý nghĩa mới: “Vì bản thân Người đã trải qua thử thách và đau khổ, nên Người có thể cứu giúp những ai bị thử thách” ( Dt 2, 18 ). Thập Giá Chúa sẽ nâng đỡ chúng ta. Từ nay thập giá không còn là một chướng ngại trong cuộc sống, nhưng là con đường dẫn đến sự sống đích thực, nếu chúng ta dám hy sinh cùng chấp nhận mọi khổ đau trong cuộc sống với tâm tình yêu thương và vâng phục.

Các bạn trẻ thân mến !

Thập giá là con đường Tình Yêu. Đấng Cứu Thế đã yêu cho đến chết và chết trên thập giá để cứu độ chúng ta. Sứ Điệp Ngày Quốc Tế Giới Trẻ năm 2007 này, với chủ đề: “Như Thầy đã yêu thương các con, các con cũng hãy yêu thương nhau” ( Ga 13,34). Đức Thánh Cha Bênêđictô sau khi mở đầu sứ điệp bằng câu hỏi mang tính lịch sử và thời sự : “ Có thể yêu thương hay không ?”, Ngài khẳng định: “ Mọi người đều cảm thấy muốn yêu và được yêu”. Nhưng biết bao người đã thất vọng ngã qụi trong tình yêu, chứng tỏ yêu thương khó biết chừng nào! Từ thực tế đó, Đức Thánh Cha mời gọi: “ Giờ đây chúng ta cùng đồng hành trên một lộ trình ba giai đoạn, chúng ta cùng lên đường để “khám phá” tình yêu.

Giai đoạn thứ I : Thiên Chúa là Tình yêu ( 1Ga 4,8,16). Suối nguồn Tình yêu từ Thiên Chúa Ba Ngôi.

Giai đoạn thứ II: Thập Gía Đức Kitô mặc khải trọn vẹn tình yêu của Thiên Chúa. Thông điệp Deus Caritas Est trình bày: Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu của Người đối với chúng ta qua Đức Giêsu Kitô.

Giai đoạn thứ III : Yêu tha nhân như Chúa Kitô yêu chúng ta. Đón nhận tình yêu từ Chúa, chúng ta cũng phải chia sẻ, trao ban tình yêu cho người khác. “ Ngươi hãy yêu thương tha nhân như chính mình ngươi” ( Lv19,18). Yêu cho đến cùng ( Ga 13,1).

Tiếp đến, Đức Thánh Cha đề cập tới ba lãnh vực trong đời thường để làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa.

Lãnh vực I : Giáo Hội là Gia đình thiêng liêng. Tất cả đều là anh chị em, cùng một Cha trên trời. Do đó phải yêu thương nhau ( Ga 13,15). Tình yêu cụ thể là : quan tâm tới lợi ích của người khác; sẵn sàng hi sinh những thú vui tiêu khiển. Loan báo Tin Mừng tình yêu cho mọi người, nhất là bạn bè trang lứa.

Lãnh vực thứ II : Chuẩn bị cho tương lai, kết hôn, lập gia đình. Cần hiểu rõ Luật Chúa và Giáo Hội về Bí Tích Hôn Nhân để hưởng hạnh phúc, niềm vui chân chính. Quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa trong lãnh vực tu trì.

Lãnh vực thứ III: Thăng tiến mỗi ngày trong tình yêu. Tình yêu phải được đa dạnh hóa trong các mối tương quan hằng ngày : gia đình, trường học,công sở và thời gian rảnh rỗi. Phải biết vun trồng tài năng của mình và người khác. Phải nắm vững tri thức tôn giáo, nhất là học hỏi học thuyết xã hội của Giáo Hội để hoạt động trong thế giới hiện đại này. Từ đó để xây dựng xã hội công bằng và tình thương.

Sau khi mời gọi các bạn trẻ khám phá tình yêu với ba giai đoạn thuộc ba lãnh vực chính yếu trong cuộc sống, Đức Thánh Cha lại tiếp tục nhấn mạnh đến đề tài tình yêu bằng lời mời gọi: “ dám yêu” “Dare to love”. Tuổi trẻ tràn đầy sức sống và tình yêu nhưng phải cao thượng và mạnh mẽ, bắt chước Chúa Kitô ( Kh 5,13). Vì sức mạnh của tình yêu rất kì diệu. Đời sống của các thánh là một bằng chứng cho nhân loại. Mẹ Têrêxa Calcutta luôn là tấm gương về tình yêu Thiên Chúa ở với con người ( Mt 25,40). Trước khi tạm kết thúc về đề tài tình yêu, Đức Thánh Cha bật mí cho các bạn trẻ chìa khóa mở của kho tàng tình yêu, Ngài gọi đó là “Bí quyết của tình yêu”. Bí quyết “Ơn Chúa”. Vì bởi sức tự nhiên con người không thể làm gì tốt được nếu không có Ơn Chúa trợ giúp. Tìm kiếm Ơn Chúa bằng nhiều cách, đặc biệt nơi Bí Tích Thánh Thể, vì đó là trường học dạy về Tình yêu. Càng kết hợp mật thiết với Chúa trong Thánh Lễ, Chầu Thánh Thể thì càng hiểu biết thêm về Tình yêu là tuyệt vời và kì diệu biết chừng nào. Kết thúc Sứ Điệp, ĐTC nói lời lưu luyến, âu yếm, thân tình với các bạn trẻ bằng một mối tình chân thành. Ngài mời gọi các bạn trẻ tham dự ngày Quốc Tế Giới Trẻ được tổ chức vào mùa hè năm tới tại Sydney, thành phố nổi tiếng của nước Úc. Ngài còn mời gọi các bạn trẻ thay đổi cả thế giới bằng Tình yêu của Thiên Chúa qua sự phù hộ của Đức Mẹ Maria.

Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II mời gọi các bạn trẻ đừng sợ đi trên con đường Chúa đã đi, hãy ghi dấu ấn của niềm hy vọng và lòng nhiệt thành. Ðức Thánh Cha còn xác định rằng không ai ngoài Chúa Ki-tô có thể mang lại cho các bạn hạnh phúc chân thật. Khi theo gương Mẹ Ma-ri-a, các bạn sẽ biết thưa cùng Chúa tiếng xin vâng một cách vô điều kiện, các bạn phải trở thành “những tuần canh của rạng đông”, những ngôi sao loan báo ánh bình minh và mùa xuân mới của Tin Mừng, một mùa xuân ló dạng những mầm sống.

Hiện nay nhân loại rất cần những người trẻ can đảm dám đi ngược dòng đời và mạnh mẽ nhiệt thành công bố niềm tin của mình lên Thiên Chúa là Chúa và là Ðấng Cứu Thế. Ðức Thánh Cha cũng phó thác các bạn trẻ cho Mẹ Ma-ri-a, Mẹ Chúa Ki-tô, Mẹ Giáo Hội, để xin Người hướng dẫn cùng đồng hành với các bạn trẻ trong cuộc sống Ðức Tin.

Lạy Mẹ Ma-ri-a, xin Mẹ ghi sâu trong lòng chúng con những nỗi thống khổ của Chúa Giê-su, Con của Mẹ, để giúp chúng con yêu mến Ngài hơn, để chúng con dâng hiến đời sống chúng con cho Ngài và để chúng con được cùng Mẹ và các Thánh dự phần vào cuộc Phục Sinh của Ngài. Amen. ( Chọn một bài hát ngắn thích hợp ).

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

Nguồn : VietCatholic News (Thứ Bảy 31/03/2007 08:35)

 

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: