2 cây nến Phục Sinh những ánh sáng trong Đêm Vọng Phục Sinh

Hỏi : Cha xứ của chúng con bị dồn vào thế tiến thoái lưỡng nan Lễ Phục sinh vào hồi năm ngoái. Ngài được chỉ định lo cho hai giáo xứ, nhưng chỉ có khả năng cử hành một Thánh Lễ Vọng cho những giáo xứ tại một nhà thờ lớn nhất. Vấn đề là làm sao làm phép hai cây nến phục sinh! Vì không có chỉ dẫn nào từ các thẩm quyền giáo phận, và không có dấu vết gì về luật phụng vụ trong tay, ngài đã quyết định làm phép và ghi dấu cả hai cây, nhưng chỉ thấp một cây (cây thầy phó tế cầm theo phép). Còn ngài thì ôm cây đèn kia trên cánh tay và để trên bàn thờ chờ đem tới nhà thờ khác sau đó.

Tại nhà thờ giáo xứ kia, cha Xứ thắp cây nến phục sinh thứ hai ngay trước Thánh Lễ Phục Sinh thứ nhất và kiệu cây nến ấy vào trong nhà thờ và hát Lumen Christi ba lần trước lúc tiếp tục cử hành Thánh Thể như thường lệ. Tôi thiết nghĩ điều này được làm cách rất đột biến nhưng, một số người l không luôn luôn hài lòng -B.C. Birmingham, England.

Con muốn biết đích xác cái lúc mà, trong lễ Vọng Phục Sinh, có thể thắp hết các thứ ánh sáng trong nhà thờ. Ngay trước khi hát kinh Exsultet bắt đầu, hay là khi xướng kinh Vinh Danh trong Thánh Lễ? Cho đến đôi lúc gần đây, nếu con không lầm, người ta thắp hết ánh sáng trước kinh Exsultet bắt đầu. Con không biết đã có thay đổi gì mới đây không. L.B. Malta.

 Đạp : Về hai cây nến phục sinh: Xem ra không có những chỉ dẫn nào về việc xử lý tình huống đặc biệt này. Rất có thể một số hội đồng giám mục đã đề nghị những giải pháp mà tôi không được biết.

Mặc dầu hành động của vị mục tử là một cố gắng cao thượng để chấm dứt sự rắc rối phụng vụ. Tôi thiết nghĩ điều này chưa hoàn hảo trong một số cách thức.

Trước hết, những sách và những chỉ dẫn phụng vụ lưu ý rất nhiều là chỉ một cây nến phục sinh thôi được chuẩn bị cho việc cử hành. Ví dụ, Thư Luân Lưu 1988 về việc chuẩn bị Lễ Phục Sinh do Bộ Phụng Tự phổ biến có nói:

“Phải chuẩn bị cây nến phục sinh, cây nến đó, muốn cho sự biểu trưng được hiệu nghiệm, phải được làm bằng sáp ong, không bao giờ được giả tạo, phải thay mỗi năm, chỉ một thôi, và phải có chiều to đủ, ngõ hầu có thể gợi ý rằng Chúa Kitô là ánh sáng thế gian. Cây nến phục sinh được làm phép với những dấu và những lời được qui định trong Sách Lễ hay là bởi Hội Đồng Giám Mục.”

Sự nhấn mạnh này phải được thực hiện, để biểu trưng một ánh sáng là Chúa Kitô từ đó mọi cây nến khác được thắp lên. Vị mục tử đã hiểu rõ điều này khi không thắp cây đèn nến phục sinh thứ hai.

Tôi thiết nghĩ là ngài có sai lầm, ít là so sánh với những qui tắc hiện nay, là làm phép và cầm cây nến kia và lập lại nghị thức ruớc vao buổi sáng Phục Sinh. Bản tính ban đêm của nghi thức thật sự không cho phép lặp lại như vậy.

Vậy vị mục tử phải làm gì?

Trong lúc đó, nếu Thánh Lễ hay là Thần Vụ được cử hành tại một bàn thờ bên cạnh trong Mùa Phục Sinh, thì được phép sử dụng cây nến phục sinh thứ hai miễn là nó được làm phép và có gắn 5 hột hương.

Do đó, trong trường hợp mô tả trên, vị mục tử có thể làm phép riêng và chuẩn bị cây nến khác lúc thích hợp sau Vọng Phục Sinh và chỉ đặt cây nến đó trong giáo xứ khác trước Thánh lễ thứ nhất mà không có nghi thức gì đặc biệt.

Dù sao, dầu lễ Vọng đã được cử hành đêm trước, dân chúng tham dự Thánh lễ trong ngày Chúa Nhật Phục Sinh thường thấy cây nến Phục sinh đã được đặt và không có làm một nghi thức nào. Tuy nhiên, nên xông hương cây nến một lượt và bàn thờ khi bắt đầu Thánh Lễ.

Về lúc thích hợp để lên ánh sáng. Luật chữ đỏ cho Lễ Vọng chỉ rõ rằng được lên ánh sáng sau lần xướng thứ ba Lumen Christi và trước kinh Exultet.

Xem ra trong vài nơi có thói quen chờ hát hết Exultet hay là có khi kinh Vinh Danh. Và một số nhà phung vụ học nỗi tiếng cũng khuyên, nơi nào có thể, từ từ tăng lên số ánh sáng cho tới khi nhà thờ được hoàn toàn thắp sáng trong kinh Vinh Danh.

Tuy tôi có thể đánh giá những ý niệm theo phương cách từ từ này, cá nhân tôi nghĩ rằng nên theo chữ đỏ đối với điều Giáo Hội yêu cầu chúng ta. Tôi cũng nghĩ rằng bật hết áng sáng sau khi xướng lần thứ ba Lumen Christi thì diễn lại đúng hơn sự tình lình gây xúc động và biến đổi của sự Sống Lại.

Giải đáp của Cha Edward McNamara, giáo sự phụng vụ tại Đại hoc Giáo hoàng Regina Apostolorum.

Đức Ông Nguyễn Quang Sách chuyển ngữ

Nguồn : VietCatholic News (14/04/2006)

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: