Tại sao lại che phủ các thánh giá và các ảnh tượng trong tuần cuối mùa Chay?

Hỏi: D.K., Oakland, California.

Đáp: Trước hết tôi muốn giới thiệu quyển sách hướng dẫn tuyệt vời của Đức Ông Peter Elliott “Những cử hành Năm Phụng vụ” do nhà xuất bản Ignatius phổ biến vào năm 2002. Đó là một nguồn hữu ích cho tất cả những ai dấn thân trong các phương diện thực hành cho kế hoạch phụng vụ.

Thời gian che phủ ảnh như thế thay đổi từ nơi này tới nơi khác. Tập quán trong nhiều nơi là phủ ảnh từ trước kinh chiều hay Thánh Lễ Vọng Chúa Nhật thứ Năm mùa Chay, trong khi tại một số những nơi khác che phủ ảnh từ sau Thánh Lễ Tiệc Ly của Chúa trong ngày Thứ Năm Tuần Thánh.

Trong một số nơi những ảnh tượng thực sự được dời ra khỏi nhà thờ, chớ không chỉ phủ lại mà thội, đặc biệt sau Thứ Năm Tuần Thánh.

Không che phủ các Thánh giá sau những nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh. Tất cả những ảnh khác được lột trần vào trước Thánh Lễ Vọng Phục Sinh.

Những Chặng đàng Thánh Giá cũng như những cửa sổ kính màu không bao giờ bị che phủ.
Hội đồng giám mục có thể quyết đinh nên bắt buộc phủ ảnh hay không trong lãnh địa của mình.

Những màn phủ thường thường làm bằng vải màu tím lạt không có trang điểm
Tập quán phủ ảnh trong hai tuần cuối mùa Chay bắt nguồn từ lịch phụng vụ cổ xưa, trong đó bài Thương Khó được đọc trong Chúa Nhật thứ Năm Mùa Chay (do đó được gọi là “Chúa nhật Thương Khó”) cũng như trong Chúa nhật Lễ Lá, Thứ ba và thứ Tư Tuần Thánh, và thứ Sáu Tuần Thánh.

Vì lẽ này thời gian theo sau Chúa nhật Thứ Năm mùa Chay được gọi là mùa Thương Khó. Một vết tích của tập quán này là sự sử dụng bắt buộc kinh Tiền Tụng thứ nhất của sự Thương Khó Chúa trong Chúa nhật thứ Năm mùa Vọng.

Như Đức Ông Elliot nhận xét, ” Tập quán phủ thánh giá và ảnh, phải được khuyến khích nhiều theo tâm lý đạo đức, bởi vì nó giúp chúng ta tập trung về những điều cốt yếu lớn của công trình Cứu Chuộc của Chúa Kitô.

Mặc dầu đó là sự thật, nguồn gốc lịch sử của thực hành này ở tại chỗ khác. Có lẽ nó phát xuất từ một thói quen, được ghi nhận tại Đức từ thế kỷ thứ chín, theo truyền thống là treo một tấm khăn lớn trước bàn thờ từ khi bắt đầu mùa Chay.

Khăn này, được gọi là “Hungertuch” (khăn đói), do các tín hữu phủ toàn diện bàn thờ trong Mùa Chay và không được cất đi cho tới khi đọc bài Thương Khó trong ngày thứ Tư Tuần Thánh tới những lời “khăn đền thờ xé ra làm hai.”

Một số tác giả nói có một lý do thực tiển cho thực hành này là những người tín hữu thường mù chữ cần đến một phương cách để biết đó là Mùa Chay.

Nhưng, những người khác, chủ trương rằng đó là một thành tích của việc thực hành cổ xưa là sự đền tội công khai, trong đó những hối nhân theo nghi thức bị đuổi ra khỏi nhà thờ lúc bắt đầu Mùa Chay.

Sau khi nghi thức sám hối công khai đã lỗi thời–nhưng toàn thể cộng đồng đi vào, cách biểu trưng, hàng ngủ những người sám hối bằng cách chịu xức tro trong ngày Thứ Tư Lễ Tro–không còn có thể đuổi họ ra khỏi nhà thờ. Hay nói một cách đúng hơn là bàn thờ hay là “Nơi Cực Thánh” được che khuất mắt cho tới khi được hoà giải lại với Thiên Chúa trong ngày Lễ Phục sinh.

Vì những lý do tương tự, sau này trong thời Trung cổ, các hình ảnh thánh giá và các thánh cũng được che phủ từ khi bắt đầu Mùa Chay.

Luật hạn chế sự che phủ này chỉ trong mùa Thương Khó bắt đầu sau này hơn và không xuất hiện trước khi công bố quyển Nghi Thức Giám Mục vào thế kỷ 17.

Sau Công đồng Vatican Hai có những phong tráo xóa bỏ mọi sự che phủ ảnh, nhưng vẫn còn việc thực hành đó, mặc dầu trong một hình thức nhẹ nhàng hơn.

Giải đáp của Cha Edward McNamara, giáo sự phụng vụ tại Đại hoc Giáo hoàng Regina Apostolorum.

Đức Ông Nguyễn Quang Sách chuyển ngữ

Nguồn: VietCatholic News (11/03/2005) 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: