Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu phải thành tâm hoán cải

Đây là một quyết định có tính cách luân lý, nhưng sự thực là về đức tin

Rôma, Thứ Tư 17, tháng 2, 2010 (El Mundo Visto Desde Roma).- Đức Thánh Cha Benedict XVI nói ngày thứ Hai là việc trở về của mỗi người “có nghĩa là sự thay đổi lối sống không chỉ như một điều chỉnh nhỏ nhặt, nhưng là một sự đổi hướng đi ngược lại hoàn toàn,” và mời gọi các tín hữu “hãy coi việc này hết sức quan trọng” trong Mùa Chay này.

Ngài nói, “Hoán cải là đi ngược lại,” ngài yêu cầu cử tọa hãy bỏ “lối sống hời hợt bề ngoài” dẫn đưa đến tình trạng “đạo đức tầm thường,” và hướng về tột đỉnh của đời sống Kitô.”

Đức Thánh Cha dành bài giáo lý hôm nay cho buổi triều kiến chung với các khách hành hương tụ tập tại Sảnh Đường Phaolô VI, để giảng về ý nghĩa của hai công thức được dùng trong nghi thức phụng vụ của việc xức tro, khởi đầu cho sự thống hối vào Mùa Chay.

Câu thứ nhất: “Hãy xám hối và tin vào Tin Mừng,” Đức Thánh Cha nói, “hoán cải” là “điều phải coi là hết sức quan trọng.”

Thực vậy, “Lời mời gọi hoán cải, lột trần và phơi bầy lối sống bề mặt hời hợt của chúng ta.”

Ngài nói, “Hoán cải là đi ngược giòng, từ lối sống ‘hiện thời’ nông cạn, mơ hồ và giả tạo, thường lôi kéo chúng ta, chế ngự chúng ta và làm cho chúng ta trở thành nô lệ cho sự dữ hay ít ra cũng bị tù đầy cho những đồi trụy về luân lý.”

Tuy nhiên, với sự hoán cải, “chúng ta được hướng về cao điểm của đời sống Kitô, chúng ta tin tưởng vào Phúc Âm hằng sống chính là Đức Kitô. Người chính là cùng đích và là ý nghĩa sâu xa nhất của sự hoán cải. Đức Thánh Cha tiếp, “Hoán cải không chỉ là một quyết định về luân lý, là cải tổ lối sống, nhưng là một quyết định về đức tin giúp chúng ta hiệp thông trọn vẹn với Chúa Giêsu hằng sống và cụ thể.”

“Đó là ‘xin vâng’ trọn vẹn và trao gửi sự hiện hữu của mình cho Phúc Âm, là đáp lời Chúa Kitô cách ‘nhưng không’, vì Người là Đấng đã ban cho chúng ta con đường, sự thật và sự sống, là những gì giải phóng chúng ta và cứu độ chúng ta.

Đức Thánh Cha trích dẫn sứ điệp Mùa Chay của ngài, và nói “mỗi người phải khiêm nhường chấp nhận rằng mình cần Chúa giúp cho được giải phóng khỏi ‘cái tôi’, để cho mình được tự do vâng theo ý Người. Nhờ tình yêu Đức Kitô, chúng ta được đạt tới sự công chính ‘lớn lao nhất’, đó là tình yêu.”

Về công thức thứ hai, “Hỡi mình hãy nhớ mình là bụi tro, một mai mình sẽ trở về bụi tro,” Lời Chúa nhắc nhớ chúng ta về sự mỏng dòn, và cả cái chết của chúng ta, là hình thức chung cuộc.

“Trước sự hãi sợ cái chết, và hơn nữa trong bối cảnh của một văn hóa thường kiềm chế thực tại và kinh nghiệm con người về cái chết, nghi thức phụng vụ Mùa Chay, một mặt nhắc chúng ta là cái chết mời gọi chúng ta trở về với thực tại và sự khôn ngoan, mặt khác lại khuyến khích chúng ta tiếp tục sống với tin mừng là Đức Tin Kitô giải phóng chúng ta khỏi chính thực tại của cái chết.”

Đức Thánh Cha nói, “Con người là bụi tro và sẽ trở về tro bụi, nhưng bụi tro này rất quý giá trước mắt Thiên Chúa.”

“Chúa Giêsu tự nguyện chia sẻ với định mệnh mỏng dòn của mỗi con người, đặc biệt là qua cái chết của Người trên Thập Giá, nhưng cái chết của Người, tràn đầy tình yêu cho Chúa Cha và cho nhân loại, chính là con đường của sự Phục Sinh vinh hiển.”

Cử chỉ xức tro nhỏ nhoi “bầy tỏ sự phong phú độc đáo của ý nghĩa của nó: đây là lời gọi tham dự hành trình Mùa Chay như một sự nhận chìm sâu để ý thức nhiều hơn và mạnh mẽ hơn về mầu nhiệm của Chúa Kitô tử nạn và Phục Sinh.”

Bùi Hữu Thư

Nguồn: VietCatholic News (19 Feb 2010 09:30)

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: